Cách vẻ biểu đồ hình cột trong Excel

Lý thuyết cơ bản về biểu đồ cột trong Excel

Cách vẻ biểu đồ hình cột trong Excel
Cách vẻ biểu đồ hình cột trong Excel 

Biểu đồ cột là dạng biểu đồ hiển thị nhiều loại số liệu khác nhau bằng cột hình chữ nhật, độ dài của thanh sẽ biểu thị giá trị lớn nhỏ của số liệu. Có 2 loại biểu đồ cột là biểu đồ cột ngang và biển đồ cột dọc.

Để nắm được các thuật ngữ sử dụng trong bài, các bạn hãy tham khảo biểu đồ 2D mẫu dưới đây với 3 trường dữ liệu (xám, xanh lá và xanh nước biển), cùng 4 hạng mục (từ tháng 1 đến tháng 4).


Lý thuyết cơ bản về biểu đồ cột trong Excel

Cách tạo biểu đồ cột trong Excel

Việc tạo biểu đồ cột trong Excel thực tế rất đơn giản. Bạn chỉ cần chọn dữ liệu bạn muốn hiển thị trong biểu đồ, vào tab Insert > Charts trên thanh công cụ và lựa chọn loại biểu đồ mà bạn muốn sử dụng.
Ví dụ, trong hình dưới đây, chúng ta đang tạo ra một biểu đồ cột 2D:

Biểu đồ cột 2D mà bạn đã chọn và chèn vào trang tính sẽ hiển thị như sau:

Biểu đồ cột trên chỉ hiển thị 1 trường dữ liệu vì bạn chỉ chọn 1 cột trong trang tính làm nguồn dữ liệu.
Nếu nguồn dữ liệu bạn chọn có nhiều hơn 2 cột, biểu đồ của bạn sẽ chứa nhiều trường dữ liệu và được hiển thị với màu sắc khác nhau:

Xem toàn bộ những loại biểu đồ cột trong Excel

Để xem toàn bộ những loại biểu đồ cột trong Excel đã có, bạn click vào đường link More Column Charts… và chọn một trong những loại biểu đồ trong cửa sổ Insert Chart:

Chọn thiết kế cho biểu đồ cột trong Excel

Nếu bạn không vừa ý với thiết kế mặc định của biểu đồ cột trong file Excel của mình, bạn hãy chọn biểu đồ để kích hoạt tab Chart Tools, sau đó vào phần Design và thực hiện các bước sau:
  • Chọn những layout khác nhau cho biểu đồ cột bằng cách click vào phần Quick Layout trên thanh công cụ.
  • Chọn thiết kế phù hợp với nhu cầu của bạn trong phần Chart Styles.

Các loại biểu đồ cột trong Excel

Khi bạn tạo biểu đồ cột trong Excel, bạn có thể chọn một trong những kiểu biểu đồ dưới đây.

Biểu đồ cột ghép

Biểu đồ cột ghép 2D hoặc 3D trong Excel dùng để so sánh các giá trị trong 1 hạng mục dữ liệu. Với kiểu biểu đồ này, hạng mục dữ liệu sẽ được đặt ở trục Y, và giá trị sẽ được chiếu theo cột X. Ở dạng 3D, biểu đồ này sẽ chỉ hiển thị cột ở dạng 3D chứ k hiển thị 2 trục XY ở dạng 3D.

Biểu đồ cột chồng chia phần

Biểu đồ này sẽ giúp hiển thị mỗi đối tượng dữ liệu chiếm bao nhiêu phần so với tổng số. Cũng giống như biểu đồ dạng cột ghép, biểu đồ cột chống chia phần cũng có thể hiển thị 2D hoặc 3D.

Biểu đồ cột chồng 100%

Biểu đồ này cũng là biểu đồ cột chồng, nhưng thể hiện mỗi đối tượng dữ liệu chiếm bao nhiêu phần trăm trên trên tổng số 100% hạng mục dữ liệu.

Thiết kế hình trụ, hình nón và hình kim tự tháp

Giống như biểu đồ với cột hình chữ nhật thông thường, các biểu đồ cột hình trụ, hình nón và hình kim tự tháp cũng có sẽ có 3 dạng khác biệt nêu trên, chỉ khác nhau ở hình dáng của cột.

Đối với phiên bản Excel 2010 trở về trước, bạn có thể chọn thiết kế cột tùy thích bằng cách chọn trong tab Insert > Charts.
Khi tạo biểu đồ cột trong Excel 2013 và Excel 2016, bạn sẽ không thấy các thiết kế cột trụ, cột nón và cột kim tự tháp trong phần Charts trên thanh công cụ nữa. Lý do mà Microsoft đưa ra cho việc “khai trừ” những thiết kế cột này là vì đã có quá nhiều lựa chọn biểu đồ cho người dùng ở những phiên bản Excel trước đó, khiến cho người dùng khó lựa chọn được loại biểu đồ chính xác nhất. Tuy nhiên, vẫn có cách để bạn tạo ra những biểu đồ cột trụ, cột nón và cột kim tự tháp, nhưng chúng sẽ cần bạn thao tác thêm một vài bước.

Cách tạo ra những biểu đồ cột trụ, cột nón và cột kim tự tháp trong excel 2013 và 2016

Để tạo ra những biểu đồ cột này trong phiên bản 2013 và 2016, bạn hãy tạo ra một trong 3 dạng biểu đồ kể trên (cột ghép, cột chồng chia phần và cột chồng 100%) ở dạng 3D, sau đó thay đổi hình dáng cột như sau:
  • Click chọn tất cả các cột trên biểu đồ, nhấn chuột phải và chọn Format Data Series… Đơn giản hơn, bạn chỉ cần nhấn chuột đôi vào cột trên biểu đồ.
  • Ở bảng Format Data Series, trong phần Series Options, bạn hãy chọn Column Shape mà mình muốn.

Lưu ý. Nếu có nhiều trường dữ liệu trong biểu đồ của bạn, bạn sẽ cần làm lại các bước này đối với từng trường dữ liệu.


Bạn có thể tham khảo thêm video tại đây



- Bài viết được chia sẽ trên trang www.tuhocexcel.net , Chia sẽ vui lòng ghi rõ nguồn gốc bài đăng.
- Group tham gia Tự Học Excel : https://www.facebook.com/groups/1716543358373810/

- Clip Tự học Excel - Xem tại đây : http://www.tuhocexcel.net/videos
- Mọi thắc mắc, góp ý vui lòng mail về địa chỉ : tuhocexcel2018@gmail.com
hoặc liên hệ qua : http://www.tuhocexcel.net/p/lien-he-tu-hoc-excel.html